Thế hệ Render farm 2.0

Khi thế hệ render farm đầu tiên cung cấp dịch vụ dạng SaaS dần bộc lộ nhiều yếu điểm, thế hệ render farm tiếp theo với giải pháp IaaS có giải quyết được các yếu điểm trên?


Điện toán đám mây đã mang đến dung lượng lớn, dựa trên nền tảng hạ tầng sẵn có là một Render farm của nhà cung cấp (Provider) gồm hàng trăm đến hàng ngàn CPU, GPU tính toán song song. Kết quả cho ra là hiệu suất tính toán vượt trội so với những máy móc đơn lẻ.


Giải pháp phổ biến nhất hiện nay là SaaS (Software-as-a-Service), ở đó người dùng có thể sử dụng dịch vụ cloud rendering một cách khá đơn giản và thân thiện thông qua ứng dụng của Provider, trong khi mọi yếu tố liên quan đến kỹ thuật, dữ liệu, lưu trữ,... đều được Provider quản lý tự động. Các Render farm nổi tiếng hiện nay như RebusFarm, Fox Renderfarm, GarageFarm,… đều là những SaaS providers lâu năm. Với SaaS, người dùng không cần bận tâm đến việc cài đặt, quản lý, nâng cấp các phần mềm đồ họa. Chỉ cần tải dự án lên máy chủ của Provider và bấm nút render. Có vẻ dễ dàng phải không?


Sự bùng nổ của GPU – đặc biệt là các thế hệ RTX – vấn đề của SaaS bắt đầu xuất hiện


Thế hệ Render farm 2.0 - Ảnh 1.

Nguồn: gsmarena.com


Kể từ khi GPU ra đời cho đến nay, công nghệ xử lý render đã có những bước tiến vượt bậc về sức mạnh, từ đó tạo ra những trải nghiệm đồ họa cực kỳ chân thật và mượt mà. Cuộc chạy đua về công nghệ giữa những nhà cung cấp GPU hàng đầu thế giới mà nổi tiếng nhất là NVIDIA và AMD đã liên tục tạo ra hàng loạt thế hệ GPU mạnh mẽ không ngừng. (Các bạn có thể tìm hiểu thêm về xu hướng này tại .)


Nổi bật nhất thời gian gần đây có lẽ là công nghệ Real Time Raytracing – RTX, trên những dòng GPU mới nhất của NVDIA. Tính năng Real Time Ray Tracing mô phỏng lại ánh sáng theo thời gian thực đã được áp dụng rất rộng rãi trong game nhưng nó cũng đã dần phổ biến trong những ứng dụng làm việc hay thiết kế, ví dụ như Lumion, Enscape, hay nổi tiếng nhất là Unreal Engine.


Các công nghệ mới trên GPU tất yếu dẫn đến hàng loạt nâng cấp trên các phần mềm đồ họa cũng như làm thay đổi rất nhiều pipeline công việc trong các studio nhằm tận dụng làn sóng mạnh mẽ này. Ngày nay, ngoài tiêu chuẩn về phần cứng tối thiểu, các phần mềm đồ họa cũng liên tục cập nhật các phiên bản tương thích với các công nghệ mới trên GPU, ví dụ như dòng RTX, hay render trên multi GPUs. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm đã hỗ trợ render trên multi GPUs: Octane, Redshift, iRay, NVIDIA Omniverse,…


Để có được trải nghiệm tự động cho người dùng, ví dụ 1 họa sĩ sử dụng Houdini FX 18.5, render bằng Redshift, Provider sẽ phải tích hợp phiên bản 18.5 của phần mềm Houdini và tất nhiên, cả Redshift nữa. Với nhiều phần mềm, nhiều phiên bản, nhiều renderer,… cùng tổ hợp của chúng, công việc tích hợp hệ thống (System integration) của Provider sẽ là một khối lượng khổng lồ. Một số render farm theo mô hình SaaS đã bắt đầu đuối sức trong cuộc đua tích hợp hệ thống này, ví dụ như RebusFarm.


Thế hệ Render farm 2.0 - Ảnh 2.

Nguồn: RebusFarm Facebook


Tích hợp không phải là vấn đề duy nhất đối với SaaS


Phía dưới giải pháp SaaS là công nghệ ảo hóa hạ tầng (virtualization), với mục đích hợp nhất sức mạnh phần cứng. Đó là một vấn đề phức tạp vì chúng liên quan đến các công nghệ máy tính chuyên sâu. Hiểu 1 cách đơn giản, nó giống như một lớp bong bóng bọc ra ngoài hàng trăm chiếc máy tính, và chúng ta sẽ sử dụng sức mạnh của hệ thống máy tính khổng lồ đó thông qua lớp bong bóng virtualization.


Nguyên lý hoạt động của lớp ảo hóa là tạo ra một môi trường phần mềm, bao gồm hệ điều hành và các ứng dụng hoàn toàn chạy bên trong nó, từ đó có thể điều khiển hệ thống phần cứng phía dưới thông qua các tập lệnh. Việc điều khiển phần cứng gián tiếp như vậy dẫn đến hiệu suất của phần cứng không thể đạt mức tối đa, bởi nhiều tập lệnh có thể xung khắc với tài nguyên phần cứng, hoặc phải chờ xử lý tại hệ điều hành của chính phần cứng đó.


Nói cách khác, SaaS khiến người dùng không tận dụng được hết sức mạnh phần cứng từ phía nhà cung cấp dịch vụ. Nếu bạn đang trả tiền cho 1 giờ sử dụng cấu hình CPU/GPU nào đó, rất có thể bạn đã thất thoát từ 10-15% chi phí cho lớp ảo hóa.


Thế hệ tiếp theo của các Render farm


IaaS (Infrastructure-as-a-Service) là lời giải cho bài toán tích hợp. Với việc trao lại toàn quyền điều khiển và kiểm soát phần cứng cho người dùng (tất nhiên có giới hạn với những tác vụ "nhạy cảm"), IaaS Provider sẽ không chịu trách nhiệm quản lý các yếu tố về môi trường làm việc của người dùng nữa. Một người dùng sử dụng giải pháp IaaS để render sẽ tự cài đặt môi trường làm việc của mình trên hạ tầng của Provider: các ứng dụng, thời gian chạy, hệ điều hành, phần mềm trung gian và dữ liệu. Như vậy, mọi phần mềm hay các công nghệ mới cập nhật của chúng không còn là vấn đề của IaaS Provider, tức là, không còn giới hạn nào về phần mềm nữa.


Có thể việc cài đặt môi trường làm việc sẽ mất chút thời gian của người dùng trong lần đầu tiên sử dụng dịch vụ IaaS. Tuy nhiên, việc được tạo lập một môi trường làm việc giống hệt với máy tính cá nhân của mình sẽ giúp cho người dùng dễ dàng kiểm soát mọi thứ. Hãy hình dung bạn đang làm việc trên chính chiếc máy tính cá nhân của mình, nhưng với hiệu suất của 1 siêu máy tính.


Quay lại câu chuyện về việc thất thoát hiệu suất vào lớp ảo hóa. Về cơ bản thì mọi công nghệ Điện toán đám mây (Cloud Computing) đều sử dụng công nghệ ảo hóa. Khác với SaaS, khi không còn phụ thuộc vào bài toán tích hợp, một IaaS Provider hoàn toàn có thể lựa chọn phối hợp các công nghệ ảo hóa một phần trong từng chức năng của hệ thống thay vì ảo hóa toàn bộ hệ thống hạ tầng. Như vậy về lý thuyết, người dùng sẽ có thể "đến gần" hơn hệ thống hạ tầng của nhà cung cấp, và giảm được thất thoát hiệu suất.


Đó là về lý thuyết, để kiểm chứng lý thuyết này có lẽ chúng ta cần thời gian và nhiều hơn những Render farm cung cấp dịch vụ dưới dạng IaaS. Các bạn có thể thử trên những IaaS Providers nổi tiếng như iRender, Xesktop. Nếu bạn có kiến thức IT tốt, bạn có thể sử dụng AWS của Amazon. iRender - đại diện duy nhất đến từ Việt Nam nằm trong top các IaaS Provider dành cho cloud rendering. Đặc biệt, hiệu suất render trên multi GPUs, ví dụ server 6xRTX3090 của iRender phải nói là rất ấn tượng! Đăng ký trải nghiệm dịch vụ của iRender tại .


Thế hệ Render farm 2.0 - Ảnh 3.

Nguồn: irendering.net


Lấy link







The he Render farm 2.0


Khi the he render farm dau tien cung cap dich vu dang SaaS dan boc lo nhieu yeu diem, the he render farm tiep theo voi giai phap IaaS co giai quyet duoc cac yeu diem tren?


Dien toan dam may da mang den dung luong lon, dua tren nen tang ha tang san co la mot Render farm cua nha cung cap (Provider) gom hang tram den hang ngan CPU, GPU tinh toan song song. Ket qua cho ra la hieu suat tinh toan vuot troi so voi nhung may moc don le.


Giai phap pho bien nhat hien nay la SaaS (Software-as-a-Service), o do nguoi dung co the su dung dich vu cloud rendering mot cach kha don gian va than thien thong qua ung dung cua Provider, trong khi moi yeu to lien quan den ky thuat, du lieu, luu tru,... deu duoc Provider quan ly tu dong. Cac Render farm noi tieng hien nay nhu RebusFarm, Fox Renderfarm, GarageFarm,… deu la nhung SaaS providers lau nam. Voi SaaS, nguoi dung khong can ban tam den viec cai dat, quan ly, nang cap cac phan mem do hoa. Chi can tai du an len may chu cua Provider va bam nut render. Co ve de dang phai khong?


Su bung no cua GPU – dac biet la cac the he RTX – van de cua SaaS bat dau xuat hien


The he Render farm 2.0 - Anh 1.

Nguon: gsmarena.com


Ke tu khi GPU ra doi cho den nay, cong nghe xu ly render da co nhung buoc tien vuot bac ve suc manh, tu do tao ra nhung trai nghiem do hoa cuc ky chan that va muot ma. Cuoc chay dua ve cong nghe giua nhung nha cung cap GPU hang dau the gioi ma noi tieng nhat la NVIDIA va AMD da lien tuc tao ra hang loat the he GPU manh me khong ngung. (Cac ban co the tim hieu them ve xu huong nay tai .)


Noi bat nhat thoi gian gan day co le la cong nghe Real Time Raytracing – RTX, tren nhung dong GPU moi nhat cua NVDIA. Tinh nang Real Time Ray Tracing mo phong lai anh sang theo thoi gian thuc da duoc ap dung rat rong rai trong game nhung no cung da dan pho bien trong nhung ung dung lam viec hay thiet ke, vi du nhu Lumion, Enscape, hay noi tieng nhat la Unreal Engine.


Cac cong nghe moi tren GPU tat yeu dan den hang loat nang cap tren cac phan mem do hoa cung nhu lam thay doi rat nhieu pipeline cong viec trong cac studio nham tan dung lan song manh me nay. Ngay nay, ngoai tieu chuan ve phan cung toi thieu, cac phan mem do hoa cung lien tuc cap nhat cac phien ban tuong thich voi cac cong nghe moi tren GPU, vi du nhu dong RTX, hay render tren multi GPUs. Hien nay, co rat nhieu phan mem da ho tro render tren multi GPUs: Octane, Redshift, iRay, NVIDIA Omniverse,…


De co duoc trai nghiem tu dong cho nguoi dung, vi du 1 hoa si su dung Houdini FX 18.5, render bang Redshift, Provider se phai tich hop phien ban 18.5 cua phan mem Houdini va tat nhien, ca Redshift nua. Voi nhieu phan mem, nhieu phien ban, nhieu renderer,… cung to hop cua chung, cong viec tich hop he thong (System integration) cua Provider se la mot khoi luong khong lo. Mot so render farm theo mo hinh SaaS da bat dau duoi suc trong cuoc dua tich hop he thong nay, vi du nhu RebusFarm.


The he Render farm 2.0 - Anh 2.

Nguon: RebusFarm Facebook


Tich hop khong phai la van de duy nhat doi voi SaaS


Phia duoi giai phap SaaS la cong nghe ao hoa ha tang (virtualization), voi muc dich hop nhat suc manh phan cung. Do la mot van de phuc tap vi chung lien quan den cac cong nghe may tinh chuyen sau. Hieu 1 cach don gian, no giong nhu mot lop bong bong boc ra ngoai hang tram chiec may tinh, va chung ta se su dung suc manh cua he thong may tinh khong lo do thong qua lop bong bong virtualization.


Nguyen ly hoat dong cua lop ao hoa la tao ra mot moi truong phan mem, bao gom he dieu hanh va cac ung dung hoan toan chay ben trong no, tu do co the dieu khien he thong phan cung phia duoi thong qua cac tap lenh. Viec dieu khien phan cung gian tiep nhu vay dan den hieu suat cua phan cung khong the dat muc toi da, boi nhieu tap lenh co the xung khac voi tai nguyen phan cung, hoac phai cho xu ly tai he dieu hanh cua chinh phan cung do.


Noi cach khac, SaaS khien nguoi dung khong tan dung duoc het suc manh phan cung tu phia nha cung cap dich vu. Neu ban dang tra tien cho 1 gio su dung cau hinh CPU/GPU nao do, rat co the ban da that thoat tu 10-15% chi phi cho lop ao hoa.


The he tiep theo cua cac Render farm


IaaS (Infrastructure-as-a-Service) la loi giai cho bai toan tich hop. Voi viec trao lai toan quyen dieu khien va kiem soat phan cung cho nguoi dung (tat nhien co gioi han voi nhung tac vu "nhay cam"), IaaS Provider se khong chiu trach nhiem quan ly cac yeu to ve moi truong lam viec cua nguoi dung nua. Mot nguoi dung su dung giai phap IaaS de render se tu cai dat moi truong lam viec cua minh tren ha tang cua Provider: cac ung dung, thoi gian chay, he dieu hanh, phan mem trung gian va du lieu. Nhu vay, moi phan mem hay cac cong nghe moi cap nhat cua chung khong con la van de cua IaaS Provider, tuc la, khong con gioi han nao ve phan mem nua.


Co the viec cai dat moi truong lam viec se mat chut thoi gian cua nguoi dung trong lan dau tien su dung dich vu IaaS. Tuy nhien, viec duoc tao lap mot moi truong lam viec giong het voi may tinh ca nhan cua minh se giup cho nguoi dung de dang kiem soat moi thu. Hay hinh dung ban dang lam viec tren chinh chiec may tinh ca nhan cua minh, nhung voi hieu suat cua 1 sieu may tinh.


Quay lai cau chuyen ve viec that thoat hieu suat vao lop ao hoa. Ve co ban thi moi cong nghe Dien toan dam may (Cloud Computing) deu su dung cong nghe ao hoa. Khac voi SaaS, khi khong con phu thuoc vao bai toan tich hop, mot IaaS Provider hoan toan co the lua chon phoi hop cac cong nghe ao hoa mot phan trong tung chuc nang cua he thong thay vi ao hoa toan bo he thong ha tang. Nhu vay ve ly thuyet, nguoi dung se co the "den gan" hon he thong ha tang cua nha cung cap, va giam duoc that thoat hieu suat.


Do la ve ly thuyet, de kiem chung ly thuyet nay co le chung ta can thoi gian va nhieu hon nhung Render farm cung cap dich vu duoi dang IaaS. Cac ban co the thu tren nhung IaaS Providers noi tieng nhu iRender, Xesktop. Neu ban co kien thuc IT tot, ban co the su dung AWS cua Amazon. iRender - dai dien duy nhat den tu Viet Nam nam trong top cac IaaS Provider danh cho cloud rendering. Dac biet, hieu suat render tren multi GPUs, vi du server 6xRTX3090 cua iRender phai noi la rat an tuong! Dang ky trai nghiem dich vu cua iRender tai .


The he Render farm 2.0 - Anh 3.

Nguon: irendering.net


Lay link

Thế hệ Render farm 2.0

Khi thế hệ render farm đầu tiên cung cấp dịch vụ dạng SaaS dần bộc lộ nhiều yếu điểm, thế hệ render farm tiếp theo với giải pháp IaaS có giải quyết được các yếu điểm trên?
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá: