Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030?

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự đoán rằng đến năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường ô tô không người lái lớn nhất thế giới, với doanh số bán ô tô mới và các dịch vụ di chuyển dự kiến vượt 500 tỷ USD.


Theo thông tin từ QCTT, Trung Quốc có kế hoạch sản xuất hàng loạt phương tiện tự lái có điều kiện vào năm 2025, cũng như thương mại hóa phương tiện không người lái trong một số trường hợp nhất định.


Vào tháng 8 năm 2022, Trung Quốc đã công bố dự thảo hướng dẫn quốc gia đầu tiên, một động thái trọng tâm nhằm đẩy nhanh quá trình thương mại hóa quy mô lớn các phương tiện không người lái trên phương tiện giao thông công cộng và khuyến khích chính quyền địa phương xây dựng các chính sách quản lý có liên quan.


Vào tháng 11 cùng năm, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc và Bộ Công an đã công bố dự thảo hướng dẫn mở rộng thử nghiệm ô tô không người lái trên khắp đất nước này. Đồng thời, các chính quyền địa phương như Vũ Hán, Hồ Bắc và Trùng Khánh đã ủy quyền cho Baidu thu phí dịch vụ đối với các dịch vụ gọi xe hoàn toàn không người lái tại các khu vực được chỉ định.


Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030? - Ảnh 1.


Tiếp theo đó vào tháng 12, Bắc Kinh cấp giấy phép tự lái mới cho các công ty điều hành taxi như Baidu và Pony Ai, cho phép họ thử nghiệm các phương tiện hoàn toàn không người lái trên những con đường thông thường. Mỗi hệ thống có thể vận hành tối đa 10 phương tiện, miễn là có người điều khiển an toàn từ xa để điều khiển phương tiện thông qua nền tảng hỗ trợ trực tuyến trong trường hợp khẩn cấp.


Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030? - Ảnh 2.


Tính đến tháng 8 năm ngoái, dịch vụ robot taxi đã được cung cấp tại 10 thành phố của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, Quảng Đông và đã nhận được hơn 1 triệu đơn đặt hàng. Chỉ dựa trên dữ liệu này, có thể nói Baidu là nhà cung cấp dịch vụ lái xe tự lái lớn nhất thế giới.


Tính đến thời điểm hiện tại, Baidu đã tích lũy được hơn 40 triệu km quãng đường thử nghiệm lái xe tự động Cấp độ 4.


Sự phát triển của các phương tiện không người lái của các công ty ô tô Trung Quốc rất tích cực, với việc tung ra mô hình sản xuất hàng loạt. Các chuyên gia trong nước tại Trung Quốc dự đoán rằng việc thương mại hóa công nghệ lái xe tự hành ở Trung Quốc sẽ đạt được động lực trong vài năm tới, nhờ đổi mới công nghệ liên tục và hỗ trợ chính sách tích cực từ chính phủ.


Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030? - Ảnh 3.


Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030


Những dự đoán về xu hướng phát triển xe tự lái cũng đã xuất hiện bên ngoài Trung Quốc. Công ty tư vấn toàn cầu IHS Markit dự đoán đến năm 2030, thị trường dịch vụ taxi tự lái của Trung Quốc sẽ vượt quá 1,3 nghìn tỷ Nhân dân tệ, chiếm 60% thị trường gọi xe chung của Trung Quốc.


Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường taxi không người lái trong nước của Trung Quốc sẽ bị chi phối bởi 2-3 nhà cung cấp dịch vụ lớn và các nhà cung cấp thượng nguồn sẽ chiếm hơn 40% tổng thị phần.


Bloomberg News nhận xét rằng việc tiếp tục thử nghiệm trên đường công cộng, nới lỏng các hạn chế và giảm chi phí sản xuất xe không người lái sẽ giúp đẩy nhanh việc triển khai và thương mại hóa xe không người lái.


Theo dự báo của hãng tin Bloomberg, Trung Quốc sẽ vận hành đội xe robot taxi lớn nhất thế giới với khoảng 12 triệu chiếc vào năm 2040, trong khi đó, Mỹ sẽ vận hành khoảng 7 triệu ô tô tự lái.


Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030? - Ảnh 4.


Công ty nghiên cứu thị trường Research&Market dự đoán rằng thị trường xe không người lái toàn cầu sẽ đạt 2,16 nghìn tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 40,1% từ năm 2021 đến năm 2030.


Hiện tại, Trung Quốc đã thành lập các khu trình diễn ô tô kết nối thông minh ở nhiều thành phố, so với các nước khác, Trung Quốc có lợi thế hơn trong các chương trình thử nghiệm ô tô không người lái và đã tích lũy được lượng dữ liệu khổng lồ. Trong bối cảnh đó, một số người dự đoán rằng việc thương mại hóa taxi không người lái sẽ trở thành hiện thực vào năm 2025.


Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự đoán rằng đến năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường ô tô không người lái lớn nhất thế giới, với doanh số bán ô tô mới và các dịch vụ di chuyển dự kiến vượt 500 tỷ USD.


Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030? - Ảnh 5.


Baidu và Pony Ai tập trung vào taxi và xe tải không người lái


Baidu đã thông báo rằng họ có kế hoạch triển khai 200 xe robot taxi hoàn toàn tự động trên toàn Trung Quốc và xây dựng hệ thống dịch vụ gọi xe hoàn toàn không người lái lớn nhất thế giới.


Baidu nhấn mạnh rằng việc cắt giảm chi phí lớn sẽ cho phép họ triển khai hàng chục nghìn ô tô không người lái trên khắp Trung Quốc và từ góc độ người tiêu dùng, việc sử dụng taxi không người lái sẽ giúp họ giảm một nửa chi phí đi taxi so với hiện nay. Nền tảng dịch vụ xe tự lái Apologo có kế hoạch mở rộng ra 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030.


Equal Ocean, một công ty nghiên cứu đầu tư và cung cấp dịch vụ thông tin quốc tế có trụ sở tại Bắc Kinh, dự kiến số lượng xe tải tự lái trong hệ thống hậu cần của Trung Quốc sẽ đạt 6,27 triệu chiếc vào năm 2030, với doanh thu từ xe tải tự lái đạt 853,9 tỷ nhân dân tệ (123,9 tỷ USD) vào thời điểm đó.


Allid Market Research, nhà cung cấp dịch vụ tư vấn toàn cầu, dự đoán rằng thị trường xe tải tự lái toàn cầu có thể tạo ra doanh thu 12,67 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 10,4% từ năm 2020 đến năm 2025.


Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030? - Ảnh 6.


Tham khảo: QCTT



Lấy link







Trung Quoc se tro thanh thi truong xe khong nguoi lai lon nhat the gioi vao nam 2030?


Cong ty tu van quan ly toan cau McKinsey du doan rang den nam 2030, Trung Quoc se tro thanh thi truong o to khong nguoi lai lon nhat the gioi, voi doanh so ban o to moi va cac dich vu di chuyen du kien vuot 500 ty USD.

Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030?

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự đoán rằng đến năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường ô tô không người lái lớn nhất thế giới, với doanh số bán ô tô mới và các dịch vụ di chuyển dự kiến vượt 500 tỷ USD.
Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xe không người lái lớn nhất thế giới vào năm 2030?
www.tincongnghe.net
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá: