Tạm biệt cổng sạc Lightning: Châu Âu vừa thông qua quy định buộc dùng cổng USB-C trên mọi thiết bị vào năm 2024

(Tổ Quốc) - Với quy định mới của châu Âu, từ mùa thu năm 2024, mọi thiết bị của Apple bán ra phải hỗ trợ cổng sạc USB-C.


Trong một động thái biến USB-C trở thành cổng sạc thống trị thế giới, Liên minh châu Âu EU đã chính thức yêu cầu các công ty công nghệ lớn – quan trọng nhất là Apple – phải hỗ trợ các loại cáp sạc này trên thiết bị của mình.


Trong thông cáo báo chí được đưa ra ngày hôm qua, EU cho biết họ đã thông qua điều luật mới với 602 phiếu "Đồng Ý" so với chỉ 13 phiếu "Không Đồng Ý". Theo điều luật mới, từ mùa thu năm 2024, mọi điện thoại, tablet, bàn phím, tai nghe, camera và nhiều thiết bị khác với công suất hoạt động lên tới 100W phải được trang bị cổng sạc USB-C. Đến mùa xuân năm 2026, quy định này sẽ mở rộng sang cho bất kỳ laptop nào được bán ở các quốc gia thành viên.


Tạm biệt cổng sạc Lightning: Châu Âu vừa thông qua quy định buộc dùng cổng USB-C trên mọi thiết bị vào năm 2024 - Ảnh 1.


Động thái hợp nhất cổng sạc này đã được EU nói đến từ gần một thập kỷ nay, nhưng chỉ từ tháng Sáu năm nay Ủy ban Châu Âu EC và Liên minh Châu Âu EU của 27 quốc gia thành viên mới thảo luận về một kế hoạch chuyển đổi cổng sạc. Các cơ quan này kỳ vọng quy định mới sẽ giúp cắt giảm khoảng 11.000 tấn rác thải điện tử và tiết kiệm cho người dùng châu Âu 250 triệu Euro mỗi năm từ việc không phải mua cáp sạc và cổng sạc mới.


Chịu tác động mạnh nhất từ quyết định này không ai khác ngoài Apple. Trong khi đại đa số các điện thoại Android mới hiện nay đều đã trang bị cổng USB-C, cổng sạc Lightning vẫn đang được Apple áp dụng cho iPhone, hộp sạc AirPods, dòng iPad giá rẻ cũng như chuột và bàn phím. Với quy định mới này của châu Âu, Apple sẽ buộc phải chuyển đổi cổng sạc cho toàn bộ các thiết bị kể trên sạc USB-C vào mùa thu năm 2024.


Ban đầu, Apple kịch liệt phản đối ý tưởng này của châu Âu đến nỗi có nhiều tin đồn cho rằng người khổng lồ công nghệ này sẽ sản xuất ra các iPhone dùng công nghệ sạc không dây và loại bỏ cổng sạc. Tuy nhiên, báo cáo của nhà phân tích Ming-Chi Kuo và nhiều người khác cho rằng, công nghệ sạc không dây MagSafe của Apple không đủ tiên tiến để áp dụng cho toàn bộ các dòng thiết bị của công ty.


Tạm biệt cổng sạc Lightning: Châu Âu vừa thông qua quy định buộc dùng cổng USB-C trên mọi thiết bị vào năm 2024 - Ảnh 2.


Bên cạnh đó, từ tháng 5 năm nay, nhiều tin đồn từ nhà phân tích Kuo cũng cho thấy Apple đang bắt đầu tìm cách đưa cổng sạc USB-C vào các iPhone trong tương lai. Thật không may, thay đổi này không đủ nhanh để xuất hiện trên dòng iPhone 14 – hiện vẫn đang dùng cổng sạc Lightning truyền thống.


Trong khi đó, nhiều thiết bị khác của Apple, bao gồm dòng MacBook Air M2 và các dòng iPad Pro, iPad Air và iPad Mini ra mắt từ năm ngoái, đã chuyển từ cổng sạc Lightning sang cổng sạc USB-C. Rõ ràng việc hướng tới sự đồng nhất trong thiết kế sẽ giúp người dùng thoải mái hơn khi không phải mang theo nhiều loại dây sạc khác nhau trong túi xách của mình.


Không chỉ ở châu Âu, nhiều nghị sĩ Mỹ như ông Bernie Sanders và Elizabeth Warren cũng phàn nàn về việc Apple không chịu chuyển sang các cổng sạc tiêu chuẩn. Trong một bức thư gửi tới Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, các nhà lập pháp Mỹ đã nhắc lại những lợi ích của một cổng sạc chung cho tất cả các thiết bị: giảm rác thải điện tử, cũng như mang lại nhiều tiện ích cho người dùng – những lý do mà EU thông qua điều luật mới về cổng sạc chung.


Tham khảo Gizmodo, The Verge


Lấy link







Tam biet cong sac Lightning: Chau Au vua thong qua quy dinh buoc dung cong USB-C tren moi thiet bi vao nam 2024


(To Quoc) - Voi quy dinh moi cua chau Au, tu mua thu nam 2024, moi thiet bi cua Apple ban ra phai ho tro cong sac USB-C.

Tạm biệt cổng sạc Lightning: Châu Âu vừa thông qua quy định buộc dùng cổng USB-C trên mọi thiết bị vào năm 2024

(Tổ Quốc) - Với quy định mới của châu Âu, từ mùa thu năm 2024, mọi thiết bị của Apple bán ra phải hỗ trợ cổng sạc USB-C.
Tạm biệt cổng sạc Lightning: Châu Âu vừa thông qua quy định buộc dùng cổng USB-C trên mọi thiết bị vào năm 2024
www.tincongnghe.net
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá: