Từ bỏ camera thò thụt, màn hình trượt đâu là xu hướng smartphone 2020?

Viền màn hình là thiết kế có từ lâu đờiTừ lâu, viền màn hình luôn tồn tại trên smartphone dẫu cho đó là phân khúc siêu..


Từ bỏ camera thò thụt, màn hình trượt đâu là xu hướng smartphone 2020?Viền màn hình là thiết kế có từ lâu đờiTừ lâu, viền màn hình luôn tồn tại trên smartphone dẫu cho đó là phân khúc siêu rẻ hay phân khúc cao cấp. Thế nhưng, xu hướng tương lai của ngành công nghiệp smartphone sẽ cố gắng để loại bỏ thiết kế có phần truyền thống và lâu đời này. Hiện có nhiều giải pháp cho việc tăng diện tích màn hình như dùng camera thò thụt trên Huawei Y9 Prime, Vsmart Active 3...hoặc chuyển sang hướng dùng màn hình trượt như Xiaomi dùng cho Xiaomi Mi Mix 3.

Tuy nhiên, các phương pháp này sau đó đã bị thất sủng. Có lẽ phần lớn người dùng sẽ có chung câu hỏi vì sao lại xảy ra chuyện này. Sau đây, chúng ta hãy cùng điểm lại một số lý do vì sao các thiết kế cơ học chuyển động không còn được các hãng trọng dụng nữa nhé.


Thực tế đã chứng minh, có 2 nguyên nhân chính cho sự biến mất của trào lưu này: đó chính là độ bền tổng thể của thiết bị suy giảm lẫn độ chiếm dụng không gian của các thiết kế cơ học như camera thò thụt hay màn hình trượt.


Độ bền qua thời gian

Smartphone là một món đầu tư đắt đỏ, không phải ai cũng có dư dả tài chính để mỗi năm đều đổi điện thoại mới. Khả năng cao, khi bạn mua một sản phẩm đắt tiền như iPhone 11 Pro Max hay Samsung Galaxy S20 Ultra, bạn sẽ phải gắn bó với thiết bị đó một thời gian dài (khoảng 2 năm trở lên).


Vì thế độ bền của thiết bị rất quan trọng. Một thiết bị có độ bền tốt sẽ giúp bạn sử dụng được qua thời gian dài, qua đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, độ bền của một thiết bị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khả năng chống nước, độ tản nhiệt...Trong đó, thiết kế đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu một smartphone được thiết kế hợp lý, nó có thể chống chịu tác động của môi trường qua một thời gian dài.


Thiết kế chính xác sẽ mang lại độ bền bỉ cho smartphone

Vậy tại sao thiết kế camera thò thụt và màn hình trượt lại bị xem là điểm yếu trong phong cách thiết kế của các hãng? Câu trả lời chính xác nhất là vì các thành phần này chuyển động liên tục. Không ai có thể đảm bảo sau một khoảng thời gian dài, chúng có thể hoạt động hoàn hảo như lúc đầu. Đây là một quy luật tất yếu. Nếu bạn sử dụng liên tục thứ gì đó, sau một thời gian dài, các tính năng có thể kém đi so với lúc đầu.


Thiết kế camera cần được kiểm chứng thêm

Một ví dụ dễ hiểu là dung lượng pin, khi người dùng cắm sạc càng nhiều, chu kì sử dụng sẽ xảy ra càng nhanh và pin sẽ bị chai dần. Điều tương tự cũng xảy ra với các thiết kế chuyển động nhiều. Sau một thời gian dài có thể các linh kiện sẽ bị lỏng ra, camera sẽ khởi động chậm hơn. Thiết kế dạng này có thể đem lại lợi ích trước mắt (màn hình tràn viền) nhưng về lâu dài có lẽ cần được kiểm chứng thêm.


Thiết kế cơ học có thể ảnh hưởng đến tính năng khác

Thiết kế dễ tạo khoảng trống trên thiết bị, ảnh hưởng các tính năng như chống nước

Nếu bạn chấp nhận có một thiết bị dùng các bộ phận chuyển động như camera thò thụt, màn hình trượt thì bạn có thể chắc chắn rằng chuẩn IP (chuẩn công nhận một thiết bị có khả năng chống nước, chống bụi) sẽ không được công nhận trên các dòng sản phẩm đó.


Lý do đơn giản là khi bộ phận di chuyển sẽ tạo ra khoảng trống, tạo điều kiện cho bụi và nước mau vào thiết bị hơn. Đây cũng là điểm bất cập cuối cùng trong phong cách thiết kế này.


Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thừa nhận thiết kế cơ học như vậy cũng góp phần giúp thiết bị trở nên tối giản hơn, gọn gàng hơn và có màn hình tràn viền đẹp hơn. 


Xu hướng cho tương lai

Thiết bị màn hình gập sẽ là xu hướng của tương lai

Nhìn chung, xu thế kéo dài diện tích màn hình thích hợp nhất sẽ là smartphone màn hình gập (Samsung Galaxy Fold) hoặc dùng phụ kiện 2 màn hình (LG G8x ThinQ) khi các phương thức này tạo nên sự bùng nổ cho ngành công nghiệp (kích thích mua sắm, tiêu dùng từ phía khách hàng, thúc đẩy các công nghệ màn hình khác....) dẫu phải cải thiện 1 số điểm yếu còn tồn đọng.


Thiết kế toàn màn hình cực đẹp 

Ngoài ra, các thiết bị toàn màn hình như Xiaomi Mi Mix Alpha cũng rất đáng được trông đợi với thiết kế sáng tạo, chưa hãng nào dám áp dụng. Dẫu biết thiết bị này có mục đích chính là phô diễn công nghệ nhưng biết đâu thiết kế này lại là xu hướng trong tương lai.   


Cuối cùng, 2 xu hướng không kém phần quan trọng trong ngành công nghệ đó chính là camera ẩn dưới màn hình cùng với cảm biến vân tay toàn màn hình. Nếu các hãng áp dụng 


Tóm lại, thiết kế cơ học chuyển động đã bị thay thế bằng các phong cách sáng tạo tân tiến hơn, hiện tại hơn và các hãng có lý do để thực hiện bước chuyển đổi này. Về phía người dùng, chúng ta hãy cùng đón chờ xem liệu nhà sản xuất có cho ra mắt một bom tấn bất ngờ nào trong thời gian sắp tới nhé.


Trên đây là một số nhận định cá nhân về việc thiết kế camera thò thụt và màn hình trượt không còn được ưu tiên sử dụng? Bạn có kỉ niệm đẹp nào về thiết kế này không? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé!


Xem thêm: Tổng hợp các công nghệ màn hình gập trên thị trường: Cuộc đua không hồi kết của Samsung và Huawei



Biên tập bởi Hồ Nguyễn Anh Phong







Tu bo camera tho thut, man hinh truot dau la xu huong smartphone 2020?


Vien man hinh la thiet ke co tu lau doiTu lau, vien man hinh luon ton tai tren smartphone dau cho do la phan khuc sieu..

Từ bỏ camera thò thụt, màn hình trượt đâu là xu hướng smartphone 2020?

Viền màn hình là thiết kế có từ lâu đờiTừ lâu, viền màn hình luôn tồn tại trên smartphone dẫu cho đó là phân khúc siêu..
Từ bỏ camera thò thụt, màn hình trượt đâu là xu hướng smartphone 2020?
www.tincongnghe.net
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá: