Trong tuần qua, chúng tôi đã có buổi trò chuyện độc quyền với ông Greg "Joz" Joswiak, Phó chủ tịch cấp cao mảng Marketing toàn cầu tại Apple, người nắm vị trí quan trọng cũng như được ví như cánh tay phải của CEO Tim Cook về các vấn đề tiếp thị.
Khi được hỏi về việc Apple chuyển sự tập trung của mình sang mảng chơi game, ông Greg Joswiak đã khẳng định bên cạnh các mẫu máy Mac có sức mạnh tuyệt vời để chơi game, việc Apple làm chủ phần cứng và phần mềm còn biến iPhone trở thành mẫu điện thoại chơi game số 1 hiện nay trên thế giới, đặc biệt là với sự xuất hiện của iPhone 15 Pro series với dòng chip Apple A17 Pro hoàn toàn mới.
Sức mạnh của Apple A17 Pro
Sự kiện ra mắt iPhone hồi tháng 9 vừa qua đã khiến người dùng choáng ngợp bởi sức mạnh của con chip Apple A17 Pro trang bị trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Theo Apple, A17 Pro là con chip 3nm đầu tiên được sản xuất trong ngành, sử dụng công nghệ của TSMC. Về cơ bản, việc giảm kích thước nanomet so với phiên bản tiền nhiệm nghĩa là chip có thể lắp nhiều bóng bán dẫn hơn trong cùng một không gian, giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. A17 Pro chứa đến khoảng 19 tỷ bóng bán dẫn, từ đó tăng mức hiệu suất của iPhone 15 Pro series một cách đáng kinh ngạc.
Được biết, Apple đã hợp tác cùng với các nhà sản xuất game có tiếng trên thế giới để phát hành độc quyền các tựa game từng xuất hiện trên các hệ máy console, đưa chúng lên iPhone, bao gồm Assassin's Creed, Resident Evil hay Death Stranding… Các tựa game này đều có thể chạy mượt trên iPhone 15 Pro series với khả năng xử lý ray-tracing ấn tượng. Đặc biệt, đây đều là các tựa game được phát triển hoàn toàn cho hệ máy console, chứ không phải một phiên bản “cắt giảm” phát hành cho smartphone.
Theo tuyên bố của Apple, GPU được thiết kế lại của A17 Pro có 6 nhân đồ họa, gia tăng 20% hiệu năng tổng thể, mang lại hiệu năng tối đa cao hơn đồng thời cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của bộ xử lý.
Với sức mạnh của A17 Pro, iPhone 15 Pro series là dòng iPhone đầu tiên cung cấp tính năng ray-tracing dựa trên phần cứng, một tính năng trước vốn chỉ xuất hiện trên các máy tính PC gaming cao cấp, và ngay cả máy tính Mac cũng chưa có khả năng này. Trò chơi và các ứng dụng khác hỗ trợ ray-tracing có thể kiết xuất hình ảnh chân thực hơn, với các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng, mặt nước chân thực hơn.
Việc tạo ra chip A17 Pro hứa hẹn mở ra một thị trường game bom tấn AAA trên console xuất hiện trên di động một cách chưa từng có. Chúng ta đều biết với sự phân mảnh của smartphone, việc phát hành một tựa game bom tấn trên di động không phải là một điều dễ dàng, lợi nhuận thu được từ mảng mobile cũng là một bài toán đau đầu đối với bất kỳ nhà phát hành game nào. Nhờ iPhone và chip xử lý Pro mới, các nhà phát hành game hoàn toàn có thể biến thị trường game trên mobile trở nên đa dạng hơn, thay vì chỉ xoay quanh những tựa game online như FPS, moba đơn giản.
Vì sao Apple hướng tới khả năng chơi game trên máy Mac?
Trước khi nhấn mạnh máy Mac hoàn toàn có khả năng chơi game nặng, ông Greg Joswiak khẳng định sự thật rằng "iPhone là điện thoại chơi game hàng đầu trên thị trường" ngay sau khi được chúng tôi hỏi về vấn đề “Vì sao Apple hướng tới khả năng chơi game trên máy Mac”. Việc chuyển sang sử dụng chip Apple Silicon tự phát triển đã giúp Apple có thể làm chủ được cả về yếu tố phần mềm lẫn phần cứng, cũng như tạo nên một hệ sinh thái đồng nhất giữa các dải sản phẩm, từ iPhone, iPad, Apple Watch cho tới các máy Mac.
Greg Joswiak nhấn mạnh khi sử dụng chung một kiến trúc chip ARM, các nhà phát triển hoàn toàn có thể tận dụng những gì họ đã làm với iPhone, mang chúng lên iPad và tiếp đến là các máy Mac một cách dễ dàng mà không cần phải xây dựng lại mọi thứ từ đầu. Việc này vừa đảm bảo hiệu suất của ứng dụng//game tối ưu, lại vừa tiết kiệm thời gian khi Apple đã giới thiệu tới các nhà phát triển những công cụ mạnh mẽ để làm điều này.
“Các máy Mac từng phải hứng chịu quan điểm cho rằng chỉ có các dòng máy Mac cao cấp mới đủ hiệu suất để chơi game đồ họa nặng”, Greg Joswiak chia sẻ một quan điểm phổ biến trên thị trường máy Mac. “Quan điểm này khiến thị trường máy Mac không đủ tiềm năng đối với các nhà phát hành game. Nhưng giờ đây với sự xuất hiện của Apple Silicon, bộ xử lý đồ hoạ hiệu suất cao cùng công nghệ bộ nhớ hợp nhất (unified memory), thị trường máy Mac đã thay đổi đáng kể trong mắt các nhà phát triển. Thay vì chỉ có 1 vài triệu máy Mac có hiệu suất mạnh mẽ, thì giờ đây có tới hàng chục triệu chiếc máy Mac có thể xử lý đồ họa nặng và con số này còn tiếp tục tăng”.
“Trong nhiều năm qua, sự thật là máy Mac có khả năng chơi game hạn chế, và tôi hoàn toàn hiểu điều này. Nhưng giờ đây chúng tôi đang dần trở nên tốt hơn, mặc dù không phải một sớm một chiều, nhưng các máy Mac đang thay đổi để trở thành một nền tảng thiết bị có khả năng chơi game tốt, và điều này là thực sự quan trọng khi chúng tôi muốn truyền tải quan điểm này như một thông điệp tới người dùng”, Greg Joswiak cho biết Apple đang thay đổi quan điểm về gaming trên Mac.
Với chipset M3 series vừa ra mắt cho hiệu năng cải thiện đáng kể, thị trường gaming trên dòng máy Mac cũng đang dần trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà phát hành game. Trong tương lai, chúng ta còn chứng kiến nhiều tựa game bom tấn AAA được phát triển cho cả các máy Mac và iPhone, hoàn toàn dễ dàng nhờ những công cụ có sẵn cũng như sự nỗ lực của Apple và các nhà phát triển, để từ đó người dùng cuối chính là những người được hưởng lợi.
Lấy link