Bộ TT&TT lên kế hoạch cho Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024

‘Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động’ là chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.


Góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số quốc gia


Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tháng 6/2020, hướng tới mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.


Đến nay, chuyển đổi số ở Việt Nam vừa bước sang năm thứ 5. Trong phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á năm 2024 chủ đề ‘Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số’ diễn ra ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã một lần nữa nhấn mạnh: Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là động lực chính của tăng trưởng kinh tế.


Trong 4 năm triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, năm đầu tiên là khởi động chuyển đổi số, năm thứ hai là tổng diễn tập chuyển đổi số thời Covid-19, năm thứ ba là xây dựng các nền tảng số quốc gia, năm thứ tư là phát triển dữ liệu số. “Năm 2024 này là bắt đầu của năm thứ năm, chúng ta sẽ tập trung vào phát triển kinh tế số, với 4 trụ cột là công nghiệp CNTT và truyền thông, phát triển kinh tế số các ngành, quản trị số và phát triển dữ liệu số”, người đứng đầu ngành TT&TT nêu rõ.


W-chuyen-doi-so-1-1.jpg
Năm 2024 sẽ là năm thứ ba Ngày chuyển đổi số quốc gia được tổ chức, với mục đích góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia. Ảnh minh họa: DV

Với mục đích đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả ‘‘Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’, từ năm 2022, tại quyết định 505, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia, đồng thời giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động trong ngày này.


Năm 2024 là năm thứ ba Ngày chuyển đổi số quốc gia được tổ chức. Ngày 7/6 vừa qua, Bộ TT&TT đã phê duyệt kế hoạch triển khai Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Theo đó, chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay là ‘Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động’.


Bộ TT&TT cũng nêu rõ yêu cầu: Các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, tiết kiệm, hiệu quả, tránh hình thức, chung chung. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.


Mở chiến dịch 10 ngày tổ công nghệ số cộng đồng ra quân hướng dẫn kỹ năng số


Cũng trong kế hoạch mới phê duyệt, bên cạnh việc giao cụ thể các nhiệm vụ, hoạt động cho các cơ quan, đơn vị trong Bộ TT&TT, lãnh đạo Bộ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và hội, hiệp hội, doanh nghiệp chủ trì triển khai những công việc, hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay.


Cụ thể, các bộ, ngành được đề nghị phát động, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trong thời gian từ ngày 15/9 đến ngày 10/10 hoặc trong toàn bộ tháng 10 đảm bảo phù hợp với mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.


Theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, các bộ, ngành có thể tham khảo một số hoạt động như: Phát động các phong trào, cuộc thi về sáng tạo, đổi mới góp phần phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; Tổ chức giới thiệu các nền tảng số chuyên ngành Make in Viet Nam; để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham khảo, học hỏi; Phát triển, lan tỏa, nhân rộng các mô hình quản trị số trong các ngành, nghề kinh tế; Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động với trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, công nghệ chuỗi khối…


W-huong-dan-su-dung-dich-vu-cong-truc-tuyen-1-393-1.jpg
Chiến dịch ra quân của tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn quốc sẽ diễn ra trong 10 ngày đầu tháng 10/2024. Ảnh minh họa: VNN

Với địa phương, một trong những hoạt động Bộ TT&TT đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện là phối hợp cùng Bộ triển khai chiến dịch ra quân của tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn quốc trong 10 ngày đầu tháng 10. Các tổ công nghệ số cộng đồng cần lên phương án ra quân tại các điểm xã, phường, thị trấn và lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số.


Một số nội dung các tổ công nghệ số cộng đồng có thể xem xét, lựa chọn hướng dẫn người dân như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán không dùng tiền mặt; Mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; Bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng; Tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet; Nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn.


Các hội, hiệp hội và các doanh nghiệp được đề nghị tham khảo kế hoạch triển khai Ngày chuyển đổi số quốc gia của Bộ TT&TT để chủ động xây dựng kế hoạch, phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia của đơn vị, tổ chức mình.


Ngày 15/8 là thời hạn cuối để các bộ, ngành, địa phương cũng như các hội, hiệp hội và doanh nghiệp gửi về Bộ TT&TT kế hoạch cụ thể hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.


Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, tại kế hoạch mới phê duyệt, Bộ TT&TT cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các hội, hiệp hội và doanh nghiệp chủ trì phát động các hoạt động truyền thông trong thời gian từ ngày 15/9 đến ngày 10/10 để hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay. Yêu cầu với các hoạt động truyền thông này là cần phù hợp với mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia 2024.









Bo TT&TT len ke hoach cho Ngay chuyen doi so quoc gia nam 2024


‘Pho cap ha tang so va sang tao ung dung so de phat trien kinh te so - Dong luc moi cho tang truong kinh te va nang suat lao dong’ la chu de cua Ngay chuyen doi so quoc gia nam 2024.

Bộ TT&TT lên kế hoạch cho Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024

‘Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động’ là chủ đề của Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Bộ TT&TT lên kế hoạch cho Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024
www.tincongnghe.net
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá: